19 thg 8, 2011

Làm người tốt không khó...

Làm người tốt không khó, thật đó.
Chỉ cần không giết người không cướp của, không cướp bồ bạn, không bất hiếu với cha mẹ, không phản bội tổ quốc, không hại người khác,... Bạn đáp ứng những cái không cấm kỵ ấy, thì đã cầm chắc 5 điểm cơ bản cho đậu vớt khóa học "Người tốt" rồi.

Nhưng để là "Người tốt đúng nghĩa" bạn cần đạt điểm 10 hoàn hảo. Hãy chân thật đối diện với những câu hỏi này nhé:

1. Khi bạn thấy ai đó hơn mình, đẹp hơn, giỏi hơn, được yêu quý nhiều hơn bạn chẳng hạn, thì bạn có ganh tỵ không? Đừng dối lòng là không, 99% là có, 1 % còn lại tuyệt chủng lâu rùi.
Ừ thì ganh tỵ, đó là thói thường của con người mà, bạn là người nên như thế thì cũng chưa hẳn là xấu, đúng không?

2. Bỏ qua trường hợp đơn giản trên, lục lại ký ức của mình và trả lời câu hỏi "Có bao giờ bạn làm gì tổn thương người khác?"
Làm sao nhớ hết được.
Người bán vé số bạn ngoảnh mặt làm ngơ,
Tên đối tác cứng đầu bị bạn trả lại lô hàng, ai quan tâm hắn sẽ bị đuổi việc chứ, quan trọng là công việc phải tốt mà
Hay khi bạn đẩy việc khó sang cho người khác, lợi dụng được thì tại sao không nhỉ?
Cả những lời nói đơn thuần của bạn, đôi khi lại là mũi dao đâm vào trái tim của ai đó,
Và bạn đã bao giờ bỏ rơi một ai đó mà không cho họ lời giải thích...
--> Bạn có nói "không" với những điều trên không?

3. Bạn có phải là người tôn trọng sự thật?
Sự thật có những lúc không dễ chịu chút nào. Bạn tệ hại, bạn ngu dốt, bạn lo lắng, bạn thất bại, bạn gụt ngã, bạn thua kém người khác, bạn nghèo túng, ...
Làm sao bạn làm người tốt được khi bạn không dám đối diện với sự thật.

4. Bạn có dám thay đổi?
Rời bỏ điều gì đó mà mình đã tin tưởng để có cái nhìn đúng đắn chân thật?
Bỏ đi cái ảo vọng, cái bệ nâng đỡ an tòan của mình, bạn có thể không?

5. Và cuối cùng, khi đứng giữa việc phải "làm điều đúng đắn" và "làm điều dễ dàng, có lợi cho mình" bạn sẽ quyết định như thế nào?

Làm người tốt thật là không khó. Cái khó là làm "Người tốt đúng nghĩa".

Thế nên mỗi ngày tôi vẫn đứng giữa lằn ranh xấu tốt ấy. Hôm nay hay ngày mai tôi có thể trở thành kẻ xấu xa, ích kỷ, độc ác khi bị tổn thương, có thể trở nên tệ hại hay khủng khiếp, cũng có thể trở thành thiên thần trong sáng và tốt bụng. Ai biết được, mình là con người mà.

Hy vọng tôi đủ mạnh mẽ để không bước quá sâu vào vùng đất xấu.



 




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét