11 thg 5, 2011

Nên làm nghề gì?

Chắc hẳn ai cùng từng một lần suy nghĩ "Mình sinh ra trên đời để  làm gì?"
- Thủ tướng - Tổng thống - Viên chức - Giám đốc - Nội trợ - hay là cái quái gì khác thường...

Tôi cũng không thoát khỏi tâm trạng suy tưởng này.
Lúc bé xíu nghĩ thầm con muốn làm cô giáo -- dạy dỗ con nít, vừa giỏi vừa xinh
Đi học mới thấy, cô thầy hiếm lắm mới thấy ai đó giỏi vừa xinh, mà cũng ko trách được, dạy cho nguyên đám tiểu quỷ quậy tưng tưng, la hét quát tháo, dụ dỗ, năn nĩ tụi nó học thì trán ướt mồ hôi, quần áo xốc xếch, phấn son lem nhem, còn gì đẹp nửa. Còn vụ giỏi thì hỡi ôi, giáo trình thì có sẵn, giảng ngoài thì bị phạt, đi theo lối mới sáng tạo thì bị nói rỡm đời, ... giỏi chi cho bị đuổi sớm.
--> tui không làm giáo viên nửa

Đổi sang giấc mơ thành nhà bảo vệ môi trường, sống vì mục đích cao cả vì màu xanh thế giới.
Ước mơ đó tiếp diễn đến ngày mà ngộ ra cái sự thật phủ phàng khi lỡ miệng trao đổi với 1 chị
Chị ấy: muốn thành nhà bảo vệ môi trường à
Tui: Dạ
Chị ấy: vậy giả dụ 1 thành phố đầy rác thì làm sao
Tui: Vận động mọi người bỏ rác vô thùng ạ
Chị ấy: Họ ko nghe thì sao?
Tui: thì mình đi thuyết trình về ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường cho họ hiểu.
Chị ấy: miễn cưỡng thì chỉ khoảng 1/4 người hiểu thì những người còn lại thì sao?
Tui: chắc lúc đó mình phải phạt họ nếu họ bỏ rác bừa bãi.
Chị: phạt thì họ bỏ lén
Tui: vậy mình cho người canh, bắt vài lần thì họ tốn tiền quá sẽ làm theo
Chị: thế nhỡ họ lại đâm ra khoái cái cảm giác lén lén lút lút quăng rác, và đâm khoái cái trò bắt trốn của mình thì sao?
Tui: ..
Chị: mà 1/4 người hiểu về bảo vệ môi trường ấy chắc cũng khó bảo vệ môi trường?
Tui: tại sao lại có vụ đó.
Chị: Ví dụ cụ thể: mua 1 bịch nước mía rồi đi lang thang Hồ Xuân Hương - Đà Lạt, giữa đường ko có thùng rác thì sao.
Tui: Lúc đó cầm cái bịch trên tay đợi đến khi có thùng rác thì bỏ vô.
Chị: Thử đi dạo Hồ Xuân Hương đếm thùng rác đi, đố mà kiếm ra.
Tui: Vậy mình phải vận động thành phố mua thùng rác
Chị: kinh phí ở đâu ra, chi vô đâu, xin nhân dịp gì, ai trình, trình bao lâu, chi bao nhiêu để mọi thứ nhanh hơn,...
Tui: ...
Chị: Bảo vệ môi trường không dễ em ơi
...
--> Bảo vệ môi trường không dễ, trời ơi!!!

1 nhận xét: