11 thg 4, 2012

Ký sự Sapa - Lạc giữa sương mù


Không cần lặn lội qua London xa xôi để biết thế nào là “thế giới sương mù”, chỉ cần bước lên Sapa dịp mùa xuân bạn sẽ như  “lạc vào sương mù”, từ những ngọn đồi mây bay đến các con phố dài lát đá mờ mịt, ngôi nhà thờ cổ kính ẩn hiện, và từng ngọn cỏ, bông hoa đều đẫm sương mát rượi.




      
Du khách thì dấu mình trong những chiếc áo gió dày cui tự biến mình thành những “chú gấu bắc cực”.

Đến Sapa đừng quên lên núi Hàm Rồng, ngọn núi nằm ngay kế bên chợ Sapa với con đường lên núi là các bậc thang đá phủ rêu phong, đi qua những khúc quanh co xuyên qua mõm đá, và bở ngỡ nhận ra mình lạc giữa rừng hoa đào, hoa mai trắng, sắc hoa quyện cùng sương trắng mờ ảo, cảnh hư ảo như chốn “Đảo đào hoa” trong bộ truyện Kim Dung ngày ấy..





Đại hội anh hào
Ăn cơm lam, trứng gà nướng và nhâm nhi chén trà nóng tuyết san
Rời “Đảo đào hoa” phái đoàn lặn lội đến “Thác tình yêu” dòng thác bắt nguồn từ dãy núi Hoàng Liên, đổ xuống tạo thành một bồn tắm thiên nhiên tuyệt đẹp, các nàng tiên trong câu chuyện kể của người xưa đã chọn nơi đây làm bến tắm và mải mê chơi đùa cho đến khi mặt trời đã xuống núi mới bay về trời.
Con đường dẫn mọi người đi sâu vào khu rừng nguyên sinh, với những cây cổ thụ cao vời vợi soi bóng xuống suối. Băng qua cầu, vượt qua suối và tìm thấy “Thác tình yêu” đang bình thản buông những sợi tóc nhẹ nhàng dịu dàng và chợt nghĩ cũng thật xứng đáng đi 3 cây số tìm đến đây.




Chuyến đi sẽ có thiếu sót lớn nếu không viếng thăm những bản làng mờ sương phủ của dân tộc Mường, Tè, H’Mông, .. mỗi dân tộc có một nền văn hóa đa dạng với sắc thái rất riêng từ lối sống, cách ăn mặc đền công cụ làm việc, sinh hoạt.


Chuyến đi ngắn ngủi 2 ngày kết thúc với một sự thật tiếc nuối là không đủ thời gian ngắm nhìn thỏa khuê và hiểu hết được một Sapa với cảnh vật, con người cực kỳ hấp dẫn.
Thế nên đành hẹn lại: Thác bạc, cầu Hồ Kiều, đỉnh Phanxiphăng, núi Cô tiên, … và những bản làng nằm ẩn sâu trên núi ở dịp sau vậy.
            Hồ Ngọc



1 nhận xét:

  1. Minh mo? duoc den Thac Tinh Yeu ta'm nuoc la.nh voi nhung nang tien^^

    Trả lờiXóa